เนื่องด้วยเดือนมิถุนายนของทุกปี ทั่วโลกต่างร่วมกันเฉลิมฉลอง รวมทั้งรำลึกการต่อสู้ของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ และสืบทอดเจตนารมณ์ที่ต้องการให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศได้รับการปกป้อง คุ้มครองให้ปลอดภัยจากความรุนแรง ยกระดับคุณภาพชีวิต และสะท้อนถึงประวัติศาสตร์ของการต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน ของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือที่ เรียกว่าเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจ PRIDE MONTH

โดยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดฤดูกาลเทศกาลเฉลิมฉลองงาน Pride Month 2023 ของประเทศไทย ทั้งนี้ กิจกรรม “ChiangMai Pride 2023” จังหวัดเปิดเทศกาล “เฉลิมฉลอง เดือนไพรด์ (Pride Month 2023) ของประเทศไทย Beyond Gender: Pride United: Celebrating Diversity, Embracing Unity วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 13.00 น. – 24.00 น. ณ พุทธสถานเชียงใหม่ ไนท์บาซาร์เชียงใหม่ และ ลานอเนกประสงค์ ช่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

โดยในปีนี้ เชียงใหม่จัดเป็นที่แรก ของประเทศไทย ได้จัดขบวนพาเหรดสนับสนุนความหลากหลายทางเพศสุดคึกคักกลางเมือง ‘Chiang Mai Pride 2023’ สร้างสีสันให้กับผู้ชมจำนวนมาก โดยหน่วยงานหลายองค์กรร่วมกันจัดกิจกรรม โดยเริ่มต้นขบวนพาเหรดหลากสีสันจากพุทธสถานผ่านถนนไนท์บาซาร์, ถนนลอยเคราะห์ ก่อนสิ้นสุดที่ประตูท่าแพใจกลางเชียงใหม่ ขณะที่ภายในลานประตูท่าแพมีการจัดกิจกรรมงานมหรสพและฉายหนังกลางแปลง

งานดังกล่าวเป็นกิจกรรมเปิดเทศกาลเฉลิมฉลองเดือน Pride แห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนเพศสภาพ สมรสเท่าเทียม โดยสำหรับบรรยากาศขบวนแห่ มีการแต่งตัวสีสันหลากสี ถือธงสีรุ้ง LGBT ไปตามท้องถนน ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนตามท้องถนนออกมายืนดูและถ่ายรูปด้วยจำนวนมาก

นอกจากนี้ “มาดามหยก” นางสาวกชพร เวโรจน์ ประธานที่ปรึกษาพรรครวมแผ่นดิน และหัวหน้าสาขากาคเหนือ ประธานโครงการ “Change Together เปลี่ยน…ไปด้วยกัน” ที่ปรึกษากิตดิมศักดิ์มูลนิธิเอ็มพลัส, ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์กองประกวดนางสาวเชียงใหม่ในดวงใจ, ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ Miss Universe Chiang Mai 2023 ได้มีส่วนร่วมให้การสนับสนุน เพื่อขับเคลื่อนในเรื่องความเท่าเทียมในสังคมมาอย่างต่อเนื่องให้เกิดอย่างเป็นรูปธรรม ในหลากหลายมิติ ทั้งในเรื่องความหลากทางเพศและผู้คนในสังคม รวมถึงเข้าใจกลุ่ม LGBTQ+ สนับสนุนกิจกรรมต่างๆเสมอมา และจะยังคงร่วมสานต่อพันธกิจสำคัญนี้ตลอดไป

เครดิตภาพ: BIRD – Bangkok Interdisciplinary Research and Development