งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารีประจำปี 2567 ถือเป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดนครราชสีมา โดยในปีนี้ยังคงจัดอย่างยิ่งใหญ่ 12 วัน 12 คืน ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 257 บริเวณคูเมือง หน้าที่ทำการ อบจ.นครราชสีมา

ในงานนี้ยังมีงานแสดงแสง สี เสียง “วีรชน บุปผาชาติ ท้าวสุรนารี” เพื่อเชิดชูเกียรติของ ท้าวสุรนารี โดยมี นีโน่-รัฐบาล พรหมสาขา ณ สกลนคร เป็นโต้โผในการจัดการแสดง และได้ พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร (เสนาเพชร) รับหน้าที่กำกับการแสดง โดยมี บริษัท ดราก้อนออแกไนซ์เซอร์ กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้อำนวยการจัดงาน

การแสดงแสงสีเสียงชุด “วีรชน บุปผาชาติ ท้าวสุรนารี” นำแสดงโดย เรย์-อิสริยะ อภิชัย (ย่าโม) , วรรณษา ทองวิเศษ (นางสาวบุญเหลือ), อาท รณชัย (เพี้ยรามพิชัย), ราตรี วิทวัส (นางไม้แตน) ไจแอ้นท์ เชิญยิ้ม (รุกเทวดาก้อน) , แจ็ค ไอเฟล และ สหนันท์ โกวิทวณิช (พ่อใหญ่แจ่ม) อุ้ย เดอะคอมมาเดี้ยน (เฒ่าขาว) นิชา พัฐอาเรตภัคค์ (บัว) , ริว-รวินทร์ โกวิทวณิช (ยอด) , สิริภัสสร หมวดอ่อน (กิ่ง) , น้องแองเจิ้ล-ชาลิสา คูศีรีเขตต์ (โม ตอนเด็ก) และ น้องลีซอล-ภูมิพัฒน์ วงศ์สมเพ็ชร (จุก น้องโม)

โดยในตอนซ้อมนั้น เรย์ อิสริยะ ผู้รับบท ย่าโม ต้องทำการซ้อมอย่างหนัก โดยเฉพาะฉากต่อสู้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในการจับดาบของเธอ สาวเรย์ บอกว่า ช่วงซ้อมดาบ นึกถึงย่าโม ตอนออกรบ ทำเอา น้ำตาซึม ทันที

“ครั้งแรกในการจับดาบเลยค่ะ ดาบหนักมาก แต่ก็พยายามเต็มที่ แล้วตอนฟันดาบ ก็นึกถึงท่าน น้ำตาไหลเลย ท่านเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่ท่านก็ไม่กลัว จับดาบต่อสู้กับผู้รุกรานแผ่นดินไทย เพื่อปกป้องลูกหลานชาวโคราช ไม่ให้ตกเป็นทาสของใครค่ะ”

การแสดงแสงสีเสียงชุด “วีรชน บุปผาชาติ ท้าวสุรนารี” จัดโชว์ในรูปแบบสมจริง ผสมผสานการแสดงเดอะมิวสิคัล โดยทำการแสดงในคืนวันที่ 24, 25, 29, 31 มีนาคม 2567 และวันที่ 1-2 เมษายน 2567 รวม 6 รอบการแสดง ณ บริเวณลานสวนรัก หลังเวทีโอเปร่า อ.เมือง จ.นครราชสีมา