ท้าวกุเวร หรือ ท้าวเวสสุวรรณ เป็นอธิบดีแห่งอสูรย์หรือยักษ์หรือเป็นเจ้าแห่งผีเป็นหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมากประทับ ณ โลกบาลทิศเหนือ มียักษ์เป็นบริวาร ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่คนไทยและคนจีนต่างให้ความเคารพนับถือ ถือได้ว่าเป็น “เทพเจ้าแห่งโชคลาภและความร่ำรวย”

ด้วยเหตุนี้ ทาง อุทยานพ่อปู่เจ้ายี่กอฮง โคราช โดย คุณปู่ศักดิ์ชัย เตชะวณิช เหลนอาวุโส ทายาทรุ่นที่ 4 ของ “ยี่กอฮง” หรือ “พระอนุวัตน์ราชนิยม” ตามประวัติ ท่านเคยเป็นเสมียนโรงบ่อนเบี้ยของพระยาภักดีภัทรากร และต่อมาถือเป็นผู้มีบทบาทสําคัญในฐานะผู้นําชุมชนจีนในสยาม และได้ประกอบกิจการค้าหลายอย่าง แต่ที่ได้สร้างฐานะให้จนรุ่งเรืองก็คือ การเป็นเจ้าภาษี โรงต้มกลั่นสุรา โรงบ่อนเบี้ย และโรงหวยกอขอ หรืออีกนัยหนึ่งที่หลายคนยกย่องท่านเป็น “เทพเจ้าแห่งโชคลาภ”

คุณปู่ศักดิ์ชัย เตชะวณิช มีดำริที่จะสร้าง “องค์ท้าวกุเวร” องค์ต้นแบบจาก วัดเล่งเน่งยี่ หรือ วัดมังกรกมลาวาส เยาวราช มาประดิษฐาน ณ อุทยานพ่อปู่เจ้ายี่กอฮง โคราช เพื่อให้ลูกหลานได้กราบไหว้บูชา โดยเปิดให้บูชา“เหรียญมติสวรรค์” ประจำวันเกิด เพื่อนำรายได้ดังกล่าวมาสร้าง “องค์ท้าวกุเวร” ทั้งนี้ ชายแฮ็คส์ ดร.วโรดม ศิริสุข ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “รักได้แรงอก” และ เล้ง-ณัฐพนธ์ นิลดอนหวาย นักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง “มนต์ดำสั่งตาย” ขอเชิญทุกท่านร่วมบูชา “เหรียญมติสวรรค์” ด้วย

“โดยปกติชายก็ทำบุญที่ วัดเล่งเน่งยี่ หรือ วัดมังกร เป็นประจำทุกปีครับ ได้กราบขอพรเทพองค์ต่างๆ ภายในวัด แต่ไม่ลืมที่จะกราบขอพร องค์ท้าวกุเวร ด้วย ทางวัดบอกว่า ท้าวกุเวร ก็คือ ท้าวเวสสุวรรณ นี่แหละ และปีนี้หมอดูหลายๆ ท่านบอกว่า ปีนี้ยักษ์มา ให้กราบไหว้ และบูชายักษ์เยอะๆ ทำบุญกับยักษ์ แล้วชีวิตจะดี มีความสุข ใครบอกอะไรว่าดี ชายก็ว่าดีครับ (หัวเราะ) คือไปหมด ก็อยากจะเชิญชวนสายบุญทุกท่านร่วมบูชา เหรียญมติสวรรค์ ที่มีรูปหล่อของ ปู่ยี่กอฮง ด้านหลังเป็น สิงห์คาบทอง อยู่บนกองเงินกองทอง มีสีตามประจำวันเกิดด้วยครับ” ดร.ชายแฮ็คส์ กล่าว

ด้านหนุ่มหล่อหน้าใส เล้ง-ณัฐพล สายมูตัวพ่อ ก็กล่าวว่า “เป็นคนชอบเดินสายทำบุญอยู่แล้วครับ คือชอบทำบุญ ชอบเสริมดวง เสริมเมตตาบารมี เพราะผมก็เพิ่งเข้าวงการบันเทิงมาครับ อยากให้ผู้ใหญ่รักและเอ็นดู ส่วนตัวผมก็จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด มีคนกล่าวว่า เก่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมูด้วย (หัวเราะ) แล้วก็เป็นคนที่บูชา ท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวกุเวร อยู่แล้วครับ ท่านเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือความโชคดี พอทราบว่าทางอุทยานพ่อปู่เจ้ายี่กอฮง โคราช จัดสร้าง เหรียญมติสวรรค์ สีตามวันเกิด เพื่อนำเงินรายได้ไปสร้าง ท้าวกุเวร ผมก็รู้สึกดีใจมาก แล้วก็ อนุโมทนาสาธุกับคุณปู่ศักดิ์ชัยด้วยครับ ผมก็ขอเชิญชวนผู้ใหญ่ใจดี ใจบุญ สายมูทุกท่านร่วมบูชา เหรียญมิติสวรรค์ ด้วยนะครับ นอกจากจะได้เหรียญปู่ยี่กอฮง ไปบูชาแล้ว ยังได้ร่วมสร้าง ท้าวกุเวร อีกด้วยนะครับ ได้ยินมาว่า เหรียญนี้เข้าพิธีปลุกเสกศักดิ์สิทธิ์ และเข้มขลังมากๆ ครับ”

สนใจร่วมเป็นเจ้าภาพสามารถสอบถามได้ที่ ณ ตำหนักพ่อปู่เจ้ายี่กอฮง (ภายในอุทยานพ่อปู่เจ้ายี่กอฮง โคราช) หรือคุณณัฐวุฒิ เตชะวณิช โทร. 089-624-0441 และ 061-9478111