ถือเป็นงานประเพณีประจำชาติที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทย สำหรับเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยในปีนี้รัฐบาลได้จัดงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่อลังการ “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” โดยมีพิธีเปิดเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2567 มีขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่กว่า 20 ขบวน อาทิ ขบวนรถพระพุทธรูปประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (องค์จำลอง) จากวัดไตรมิตรวิทยาราม ร่วมด้วย ขบวน “มโหธรเทวี” นางสงกรานต์ ประจำปี 2567  โดย นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว รองชนะเลิศอันดับหนึ่งนางงามจักรวาล 2023 และนักแสดงสาวชาวจีนชื่อดัง ฟ่าน ปิงปิง ก็ร่วมอยู่ในขบวนนี้ด้วย พร้อมด้วยขบวนรถพาเหรดอีก 16 จังหวัดที่งดงามตระการตา งานนี้ยังมีนักแสดงหนุ่มหน้าใส  ริว-รวินทร์  โกวิทวณิช ถือป้ายงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 นำหน้าขบวนพาเหรดด้วย

ทั้งนี้มี 2 นักแสดงมากฝีมือ ษา-วรรณษา ทองวิเศษ และ อธิบดี พันตาวงศ์ (แจ็ค ไอเฟล) ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในขบวน Softpower สาขาภาพยนตร์ และซีรี่ส์ โดย สาวษา แปลงโฉมเป็น  มาริลิน มอนโร (Marilyn Monroe) ดาราฮอลลีวูดชื่อก้องโลกนักแสดงหญิง 1 ใน 10 นักแสดงหญิงที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นบนโลกภาพยนตร์ ซึ่ง สาวษา เผยถึงความรู้สึกในครั้งนี้ว่า

“ษารู้สึกดีใจ และเป็นเกียรติที่มีโอกาสได้สวมบทเป็น มาริลิน มอนโร เธอคือผู้หญิงบนแผ่นฟิล์มที่คนทั่วโลกยังจดจำ ในยุค 1954 จนถึงปัจจุบันนี้ เธอเป็นผู้หญิงที่สวย และน่าหลงใหลเป็นอย่างมาก พอพี่มิ้งค์ (เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร) ติดต่อมาให้สวมบทนี้ โอวว… เป็นอะไรที่เซอร์ไพร้สมากๆ เพราะไม่คิดว่าตัวเองจะได้รับโอกาสที่ดีแบบนี้ ได้เป็นสาวผมทอง สวมชุดเดรสสีขาว กระโปรงบาน แล้วก็เซ็กซี่ ษาภูมิใจมากนะคะ ในฐานะคนไทยที่ได้ร่วมขบวนพาเหรดในครั้งนี้ด้วยค่ะ”

ด้าน หนุ่มแจ็ค ไอเฟล ก็ถูกแปลงโฉมให้เป็น ชาร์ลี แชปลิน (Charlie Chaplin) นักแสดงตลกชาวอังกฤษ ผู้มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งด้านภาพยนตร์เงียบ ในยุคต้นถึงยุคกลางคริสต์ศตวรรษที่ 20 ของฮอลลีวูด งานนี้ หนุ่มแจ็ค แอบตื่นเต้น และเร่งทำการบ้านอย่างสุดชีวิตทีเดียว

“ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณ นีโน่ (รัฐบาล พรหมสาขา ณ สกลนคร) พี่เพชร-พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ บริษัท ดราก้อนออแกไนซ์เซอร์ กรุ๊ป จำกัด ผู้อำนวยการจัดงาน ที่ให้เกียรติผมมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานนี้ ก็ต้องยอมรับว่าตื่นเต้นครับ ไม่คิดว่าจะได้มาสวมบท นักแสดงตลกที่มีชื่อเสียงระดับโลกเช่นนี้ กับคาแร็กเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา ผมทำการบ้านเยอะเหมือนกัน ไปดู youtube เก่าๆ ดูท่าทางการยืน การเดิน หรือการแสดงสีหน้าของเขาครับ ซึ่งต้องฝึกเลยล่ะ เพราะเราก็ไม่เคยแสดงแบบนี้มาก่อน แม้ว่าจะเป็นการแสดงบนรถไม่กี่นาที เราก็ต้องเต็มที่ และแสดงบทบาทของเขาให้ออกมาดีที่สุดครับ”

นอกจากขบวนพาเหรดแล้ว ยังมีกิจกรรมในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง ที่มุ่งนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ และ Soft Power ไทย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี หนังกลางแปลง ที่ย้อนยุคไปในบรรรยากาศการพากษ์เสียงสดๆ ให้คนดูได้เห็นกันเต็มๆ ตา และชมหนังเสียงในฟิล์มวัน 1 เรื่องตลอด 5 วันเต็ม  พร้อมด้วยการแสดงตลก “อับดุลเอ๊ย…แบบโบราณ” จาก ถั่วแระ เชิญยิ้ม และทีม โดย ถั่วแระ จะเปิดผอบ เจอพระเอกลิเกอย่าง อาท รณชัย มาสวมบทเป็น “จันทโครพ” และ เบล พลอยณภัส สวมบท “นางโมราห์” ซึ่ง หนุ่มอาท หวนสวมชุดลิเกอีกครั้งในรอบ 7 ปีเลยทีเดียว

“อาทไม่ได้สวมชุดลิเกมา 7 ปีแล้วครับ แอบตี่นเต้นเหมือนกัน ก็มีทำการบ้านเพิ่มนะครับ คือก็ต้องไปฝึกร้องกลอนลิเกนิดนึง ไม่ถึงกับเคาะสนิม แค่ฝึกร้อง ฝึกเอื้อนนิดหน่อยครับ ได้สอน น้องเบล ร้องลิเกด้วย ซึ่งน้องก็ไม่เคยเล่นลิเกมาก่อน ดูแล้วก็มีแววนะครับ น่าจะเป็น นางเอกลิเก ได้สบาย อาทได้สวมชุดลิเกเต็มๆ แบบนี้อีกครั้ง ก็รู้สึกภูมิใจนะครับ เหมือนว่าเราเป็นคนไทยที่ได้ร่วมแสดง Soft Power ตรงนี้ รู้สึกดีมากๆ ครับ แล้วก็ดีใจที่คนไทยต่างร่วมมือร่วมใจที่จะอนุรักษ์การแสดงไทยๆ อย่าง ลิเก เอาไว้ให้คนทั่วโลกได้รู้จัก ซึ่งอาทก็จะแสดงลิเกไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน อยากให้มาดูและมาเที่ยวสงกรานต์ที่สนามหลวงกันเยอะๆ นะครับ” งาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” จัดขึ้นบริเวณถนนราชดำเนินกลาง และท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายนนี้!!!